image banner
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Nông dân huyện Ý Yên phòng trừ sâu bệnh cho lúa chiêm xuân 2023

Để lúa phát triển tốt, đảm bảo năng suất cuối vụ, ngay từ đầu tháng 4 Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Ý Yên đã có thông báo hướng dẫn các xã, thị trấn trong huyện tập trung kiểm tra, phát hiện các loại sâu bệnh gây hại; đồng thời hướng dẫn cụ thể các biện pháp phun phòng đạt hiệu quả cao.

anh tin bai

       Hiện nay, các trà lúa của toàn huyện đang trong giai đoạn trỗ bông tập trung. Đây cũng là giai đoạn cây lúa mẫn cảm với các loại sâu bệnh gây hại do đó các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền , chỉ đạo cán bộ kỹ thuật và hướng dẫn các hộ dân tự kiểm tra đồng ruộng, phân loại các trà lúa để có biện pháp chăm sóc, bảo vệ phù hợp. Phát hiện kịp thời các diện tích lúa có mất độ sâu bệnh tới ngưỡng phòng trừ . Tranh thủ thời tiết thuận lợi để phun thuốc kịp thời theo nguyên tắc “4 đúng” để đạt hiệu quả cao. Tính đến thời điểm này, các xã, thị trấn đã phát động 2 đợt phun thuốc BVTV trừ các loại sâu bệnh trong giai đoạn lúa đẻ nhánh trừ khô vằn, đạo ôn và thời điểm lúa làm đòng, trỗ bông phun trừ các loại khô vằn, rầy nâu, sâu cuốn lá… ; đối với bệnh đạo ôn cổ bông bà con nông dân cần chủ động phun phòng đúng thời điểm lúa trỗ để đạt hiệu quả cao, đặc biệt lưu ý bệnh đạo ôn cổ bông trên giống lúa Khang Dân 18 dễ bị nhiễm bệnh hơn các giống khác nhằm đảm bảo năng suất, sản lượng lúa cuối vụ. Đối với lúa cỏ ( còn gọi là lúa ma, lúa dại), nông dân cần chủ động kiểm tra và cắt bỏ, nhổ bỏ những bông lúa cỏ ngay giai đoạn làm đòng, trỗ bông, ngậm sữa đem tiêu hủy hoặc làm thức ăn cho gia súc tránh để trên bờ ruộng, kênh mương để hạt lúa cỏ rụng xuống lây lan cho vụ sau.

anh tin bai

       Ông Nguyễn Bá Lành, Chủ tịch HĐQT HTX SXKD DV Yên Dương cho biết: HTX đã bám sát chỉ đạo,  thông báo hướng dẫn của các ngành nông nghiệp huyện nên đến thời điểm này sản xuất vụ Chiêm xuân của xã Yên Dương có nhiều thuận lợi, các cây trồng đang phát triển tốt, 340 ha lúa xuân đang trỗ bông đều đẹp. Vừa qua, HTX đã phát động nông dân tập trung phòng trừ sâu bệnh chính vụ từ ngày mùng 2 và kết thúc trong ngày mùng 5/5. Nhờ áp dụng đúng phương pháp, thời tiết thuận lợi nên bà con nông dân đã chủ động xuống đồng phun trừ các loại sâu bệnh phát sinh khi tới ngưỡng. HTX đã cung ứng đầy đủ các loại thuốc BVTV đặc trị với giá thành ổn định thị trường giúp bà con yên tâm sử dụng trong sản xuất. Qua kiểm tra lại sau khi tổ chức phun phòng cho thấy các loại sâu bệnh hại lúa đã giảm đáng kể, không có diện tích nào bị sâu bệnh lây lan và gây hại nặng.

       Thời gian tới, huyện Ý Yên tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn theo dõi diễn biến của các loại sâu bệnh gây hại, chú ý các diện tích lúa tốt, cùng với đó tiếp tục diệt chuột, chủ động các phương án phòng chống thiên tai bảo vệ năng suất, sản lượng lúa từ nay đến cuối vụ./.

Cơ quan chủ quản: Xã Yên Mỹ- Huyện Ý Yên
Địa chỉ: Xã Yên Mỹ- huyện Ý Yên- tỉnh Nam Định
Email: xayenmy.yyn@namdinh.gov.vn

  
Chung nhan Tin Nhiem Mang