image banner
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Nông dân huyện Ý Yên tập trung thu hoạch vụ Đông, tích cực chuẩn bị sản xuất vụ Xuân 2024
Những ngày này, mặc dù nhiệt độ thời tiết giảm xuống thấp song bà con nông dân huyện Ý Yên vẫn đang tranh thủ thu hoạch cây trồng vụ Đông và đẩy nhanh tiến độ làm đất, chuẩn bị sản xuất vụ Xuân mới kịp thời vụ.

Hiện nay, nhiều diện tích cây trồng vụ Đông của các địa phương trong huyện đã cho thu hoạch như khoai tây, ngô, rau màu các loại. Là địa phương có truyền thống trồng rau màu vụ Đông với các loại rau củ quả chủ lực như Su hào, Bắp cải, Súp lơ… Từ nhiều năm, cây trồng vụ Đông đã mang lại cho bà con nông dân Yên Dương nguồn thu nhập ổn định. Ngoài tận dụng các vùng đất chuyên màu, nhiều hộ sau khi thu hoạch xong vụ lúa mùa đã mở rộng diện tích đất canh tác để trồng thêm vụ Đông, như thôn Cẩm là một trong những thôn phát triển vụ đông khá mạnh của xã. Do được trồng tập trung, đồng loạt nên việc xuất bán các sản phẩm nông sản của bà con nông dân cũng được thuận lợi. Ngoài bán lẻ thì đến kỳ thu hoạch các tiểu thương đến tận ruộng thu mua toàn bộ rau, củ, quả cho bà con nông dân. Tùy từng thời điểm mà giá các loại rau màu có sự chênh lệch, như ở thời điểm đầu mùa hoặc lúc thời tiết không thuận lợi giá Su hào bán lẻ ở thị trường là từ 5.000đ – 6.000đ/ củ, Bắp cải bình quân 10.000đ/ chiếc. Một số xã trong huyện có phong trào phát triển vụ Đông mạnh từ cây Khoai tây như Yên Đồng, Yên Nhân, Yên Cường, Yên Lộc cũng được các thương lái đến thu mua trực tiếp tại đầu bờ… Nhờ phát triển vụ Đông đã mang lại cho nhiều hộ nông dân nguồn thu nhập từ 20 – 40 triệu đồng/ vụ, thêm kinh tế trang trải cuộc sống và chuẩn bị cho một cái Tết được đầy đủ, sung túc hơn.

anh tin bai

Cùng với khẩn trương thu hoạch cây trồng vụ Đông, nông dân các xã, thị trấn huyện Ý Yên cũng đang đẩy nhanh tiến độ làm đất bừa lồng, chuẩn bị vật tư nông nghiệp, gieo mạ sẵn sàng cho vụ sản xuất mới. Theo kế hoạch, vụ Xuân 2024, huyện Ý Yên gieo cấy 12.500 ha lúa; gần 2000 ha cây màu, trong đó diện tích Lạc xuân từ 1.500 – 1.600 ha, còn lại là các loại rau màu khác. Với sự chỉ đạo sát sao của Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện, các xã, thị trấn tập trung đẩy nhanh tiến độ làm đất, hoàn thành làm thủy lợi nội đồng đồng thời chủ động triển khai lịch sản xuất theo đúng tiến độ. Kết thúc chiến dịch làm TLNĐ vụ Đông – Xuân 2023 - 2024, toàn huyện đã nạo vét, đào đắp được 165.459/164.030 m3 đạt hơn 100% kế hoạch tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương lấy nước phục vụ nông dân làm đất, trữ nước chủ động sản xuất. Đến nay đã có 9.560 ha trên tổng diện tích cấy lúa được lồng đất, chiếm 74,6%.

anh tin bai

Theo kế hoạch, thời gian gieo mạ dày xúc trong toàn huyện bắt đầu từ ngày 23 – 25/01, lịch gieo mạ nền từ ngày 02 – 04/02; tổ chức gieo mạ dự phòng khoảng 10% - 15% từ 05 – 07/02 bằng các giống lúa ngắn ngày. Các diện tích gieo sạ tập trung chủ yếu trên các chân ruộng chủ động được nguồn nước tưới tiêu.

Với sự tích cực, chủ động huyện Ý Yên phấn đấu hoàn thành gieo cấy xong trước ngày 21/02 trong khung thời vụ tốt nhất./.

( T/h: Trần Thúy - Trung tâm VHTT&TT huyện Ý Yên)

Cơ quan chủ quản: Xã Yên Mỹ- Huyện Ý Yên
Địa chỉ: Xã Yên Mỹ- huyện Ý Yên- tỉnh Nam Định
Email: xayenmy.yyn@namdinh.gov.vn

  
Chung nhan Tin Nhiem Mang