image banner
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Phòng GD&ĐT huyện Ý Yên: Hội thảo thực hiện giáo dục Stem theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp Tiểu học.

Ngày 3/12/2022, tại Nhà Đa năng trường Tiểu học xã Yên Tiến, Phòng GD&ĐT huyện Ý Yên đã tổ chức Hội thảo thực hiện giáo dục Stem theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 cấp Tiểu học.

anh tin bai

    Đến dự có các đồng chí Dương Thị Minh Hiền, Phó Phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD&ĐT tỉnh Nam Định; Phạm Mạnh Tuân, HUV, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện; lãnh đạo, chuyên viên Sở GD&ĐT tỉnh Nam Định, Phòng GD&ĐT huyện; Hiệu Trưởng, Phó Hiệu Trưởng, đại diện giáo viên của 32 trường Tiểu học xã, thị trấn trong toàn huyện; tập thể cán bộ và giáo viên 2 trường Tiểu học xã Yên Tiến, Tiểu học xã Yên Bình (2 đơn vị thực hiện thí điểm nội dung giáo dục Stem).

anh tin bai

    Phát biểu tại khai mạc buổi Hội thảo, đồng chí Bùi Anh Đào, Phó Trưởng Phòng GD&ĐT huyện nhấn mạnh: Một trong những nhiệm vụ quan trọng năm học 2022-2023 của các trường Tiểu học trên địa bàn huyện là thực hiện có hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với các khối 1,2,3; chương trình hiện hành đối với các khối lớp 4,5. Trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 thì giáo dục Stem là một trong những nội dung quan trọng nhằm phát triển các phẩm chất, năng lực của học sinh. Giáo dục Stem là phương pháp giáo dục theo hướng tích hợp liên môn, tổng hòa kiến thức các môn học như Toán, Tự nhiên xã hội, Khoa học, Mỹ thuật, Tin học, Công nghệ; kết quả cụ thể được thể hiện qua sản phẩm mà học sinh làm ra dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Trước đây, giáo dục Stem đã được các trường Tiểu học trên địa bàn huyện triển khai làm quen dưới hình thức CLB, ngày hội Stem, hoạt động trải nghiệm Stem, nhưng chủ yếu tổ chức ngoại khóa. Năm học 2022-2023 Phòng GD&ĐT huyện Ý Yên là 1 trong 5 đơn vị được Sở GD&ĐT tỉnh Nam Định chọn thí điểm tham gia giáo dục Stem, trong đó trường Tiểu học Yên Tiến và Yên Bình là 2 đơn vị được Phòng GD&ĐT huyện chọn làm điểm thực hiện chương trình giáo dục Stem để rút kinh nghiệm nhân rộng ở cả 32 trường Tiểu học xã, thị trấn trong toàn huyện. Đối với thực hiện thí điểm giáo dục Stem theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 nên nội dung Stem gắn với nội dung của các bài học, môn học, từng khối lớp. Do vậy, bài học Stem chủ yếu thực hiện dạy trong chương trình chính khóa, hoạt động trải nghiệm và nghiên cứu khoa học tổ chức ngoại khóa. Chính vì vậy, khi được trực tiếp tham gia giáo dục Stem, được làm ra các sản phẩm hữu ích, các em học sinh đều rất phấn khởi và hào hứng.

anh tin bai

      Đồng chí Bùi Thị Hồng, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng trường Tiểu học xã Yên Tiến chia sẻ: Để giải quyết các vấn đề thực tiễn trong từng chủ đề giáo dục Stem, cán bộ, giáo viên trường Tiểu học Yên Tiến và Yên Bình đã được tham gia các lớp tập huấn giáo dục Stem cấp Tiểu học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Trên cơ sở đó 2 nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch và phương án tổ chức thực hiện theo định hướng của chương trình và phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức giáo dục Stem tới các bậc phụ huynh học sinh. Trong quá trình triển khai thực hiện, mặc dù gặp không ít khó khăn nhưng được sự quan tâm chỉ đạo của Sở Giáo dục - Đào tạo; Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện; sự chia sẻ, ủng hộ cả về vật chất, tinh thần, trang thiết bị học tập của các bậc phụ huynh; sự đoàn kết, cố gắng, nỗ lực của Ban Giám hiệu và giáo viên 2 nhà trường nên chương trình học mới này bước đầu đạt hiệu quả. Cụ thể như: Căn cứ vào các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của ngành cấp trên và từ kế hoạch của 2 nhà trường, Ban Giám hiệu trường Tiểu học Yên Tiến và Yên Bình đã chỉ đạo đội ngũ giáo viên tập trung sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, xây dựng các chủ đề Stem; thiết kế và dạy Stem phù hợp với năng lực học sinh của từng lớp qua 2 hình thức bài học Stem và tổ chức các hoạt động trải nghiệm Stem; mỗi giáo viên khối 1,2,3 xác định 2 chủ đề bài dạy sẽ thực hiện thí điểm ở 2 học kỳ. Theo đó sau 3 tháng trường Tiểu học Yên Bình qua 7 buổi tập huấn và sinh hoạt chuyên môn đã xây dựng tiết dạy minh họa 3 chủ đề, thực hiện 12 bài dạy Stem ở các lớp 1,2,3; trường Tiểu học Yên Tiến triển khai 7 buổi tập huấn và sinh hoạt chuyên môn, qua nghiên cứu bài học đã xây dựng tiết dạy ở 3 chủ đề, thực hiện được 12 bài dạy Stem ở các lớp 1,2,3 và 4 buổi sinh hoạt CLB Stem ở khối 4,5. Thông qua chương trình giáo dục Stem đã thay đổi phương pháp giảng dạy, truyền đạt kiến thức đối với các em học sinh. Bởi với phương pháp này, học sinh sau khi được truyền đạt kiến thức cơ bản sẽ được giáo viên hướng dẫn làm các sản phẩm như bộ gấp quần áo, hệ thống tưới nước tự động, đèn ngủ, tủ thuốc gia đình... Qua đây, học sinh bộc lộ và phát triển được năng lực, sự sáng tạo của bản thân, đồng thời nâng cao kĩ năng tư duy, phản biện, làm việc nhóm, khả năng giao tiếp và giải quyết vấn đề tốt hơn. Từ những kết quả ban đầu này, trường Tiểu học Yên Tiến và Yên Bình sẽ tranh thủ sự ủng hộ, đầu tư cơ sở vật chất phòng học, đội ngũ giáo viên, học sinh tiếp tục thực hiện kế hoạch giáo dục một cách linh hoạt, phát huy hiệu quả các hoạt động giáo dục Stem, thực hiện được mục tiêu “Học đi đôi với hành”.

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

    Tại buổi hội thảo, sau khi theo dõi nội dung Clip phản ánh các mặt thuận lợi, khó khăn và kết quả đạt được bước đầu trong việc triển khai thực hiện giáo dục Stem theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp Tiểu học của 2 nhà trường; dự giờ bài học Stem Lớp 3 với Chủ đề: Lớp học xanh từ vật liệu tái chế do cô giáo Phạm Thị Thơm, giáo viên trường Tiểu học Yên Tiến trực tiếp phụ trách; quan sát những sản phẩm tinh tế, thiết thực với đời sống hàng ngày mà các em học sinh trường tiểu học Yên Tiến và Yên Bình tạo ra trưng bày tại hội thảo, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận giải đáp những băn khoăn, thắc mắc về các bước thực hiện giáo dục Stem ở cấp Tiểu học. Cụ thể như: từng khối lớp sẽ có những chủ đề riêng phù hợp với lứa tuổi như khối lớp 1, lớp 2 có 15 chủ đề chủ yếu là môn Toán, Tự nhiên xã hội, Mĩ thuật; khối lớp 3 có 20 chủ đề chủ yếu môn Toán, Tự nhiên xã hội, Tim học và Công nghệ, Mĩ thuật; khối lớp 4, lớp 5 có 24-25 chủ đề chủ yếu môn Khoa học, Toán, Tin học, Công nghệ, Mĩ thuật. Ngoài ra có một số nội dung của môn Lịch sử, Địa lý cũng có thể đưa vào chủ đề giáo dục Stem với các nội dung văn hóa ẩm thực địa phương, khí hậu, sông ngòi, bảo vệ môi trường...Việc tổ chức dạy học các chủ đề Stem ở các khối lớp có khác nhau và khi thực hiện các hoạt động của bài học Stem có khác với các hoạt động của bài học như hình thức dạy trước đây.

anh tin bai

    Từ những thành công bước đầu thực hiện giáo dục Stem theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại 2 trường Tiểu học Yên Tiến và Yên Bình cùng sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Phòng GD&ĐT huyện chắc chắn rằng nội dung chương trình giáo dục  Stem có thể áp dụng để triển khai một cách có hiệu quả và thuận lợi tại các trường Tiểu học trên địa bàn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở mỗi nhà trường cũng như toàn ngành GD&ĐT huyện Ý Yên./.

Cơ quan chủ quản: Xã Yên Mỹ- Huyện Ý Yên
Địa chỉ: Xã Yên Mỹ- huyện Ý Yên- tỉnh Nam Định
Email: xayenmy.yyn@namdinh.gov.vn

  
Chung nhan Tin Nhiem Mang