image banner
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Nông dân Ý Yên chú trọng phát triển cây trồng vụ đông

Thực hiện phương châm “ thu hoạch đến đâu làm đất trồng cây vụ đông ngay đến đấy”, đến nay, toàn huyện đã hoàn thành được hơn 80% diện tích trồng cây rau mầu trên tổng số 1.337 ha theo kế hoạch của toàn huyện.

anh tin bai

 

anh tin bai

Với chủ trương phát triển cây trồng vụ đông nâng cao thu nhập cho bà con nông dân, hàng năm huyện Ý Yên chỉ đạo các địa phương dựa trên tình hình thực tế xây dựng kế hoạch trồng cây vụ đông cụ thể, mở rộng các diện tích gieo trồng ở những khu vực thuận tiện nguồn nước tưới tiêu phục vụ sản xuất. Chú trọng phát triển các loại cây trồng chủ lực có giá trị kinh tế cao như cây khoai tây, ngô, cà chua, lạc và các loại rau quả xanh ngắn ngày... Toàn huyện kế hoạch trồng 183 ha cây ngô, 96 ha khoai lang, 40 ha cây cà chua, hơn 697 ha trồng cây khoai tây, còn lại là các diện tích rau màu khác.

Xã Yên Dương cũng là một trong những địa phương trong huyện duy trì phong trào trồng cây vụ đông từ nhiều năm nay. Ngoài các diện tích chuyên mầu bà con nông dân còn mở rộng trồng rau mầu ở các diện tích cấy lúa, sản xuất 2 vụ lúa – 1 vụ mầu nhờ đó đã nâng cao giá trị trên cùng một diện tích đất canh tác. Toàn xã hiện có 100 ha trồng cây vụ đông, các cây trồng chủ lực gồm khoai tây 30 ha, su hào và bắp cải 40 ha và các loại rau xanh ngắn ngày khác. HTX nông nghiệp dịch vụ Yên Dương cùng ban nông nghiệp xã luôn tích cực trong việc đôn đốc, bám sát bà con nông dân sản xuất, cung ứng và làm các dịch vụ nông nghiệp hỗ trợ bà con, trữ giống khoai tây ở kho lạnh theo nhu cầu của bà con nông dân và cũng là cầu nối giúp bà con nông dân tiếp cận các công ty, doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, hỗ trợ kỹ thuật cho bà con xã viên. Từ nhiều năm trở lại đây việc sản xuất rau màu của bà con nông dân Yên Dương nói riêng, của toàn huyện nói chung đã có nhiều đổi mới phù hợp với nhu cầu của thị trường từ việc chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, đến việc trồng rau mầu kỹ thuật cao hướng tới vùng sản xuất nông nghiệp an toàn. Tiêu biểu như mô hình trồng rau sạch VietGap, mô hình trồng an toàn nhà lưới theo công nghệ Nhật Bản ở xã Yên Dương, HTX trồng rau sạch Nam Cường, xã Yên Cường. Các sản phẩm rau mầu của bà con nông dân sản xuất ra không chỉ được tiêu thụ nhỏ lẻ ở các khu chợ nữa mà giờ đây đã được công nhận là các sản phẩm rau sạch, an toàn thực phẩm được cung cấp lâu dài cho các bếp ăn của trường học, các công ty nông sản sạch, tại các cửa hàng siêu thị và được trích xuất nguồn gốc rõ ràng. Huyện Ý Yên hiện có 10/21 sản phẩm rau quả sạch được Hội đồng thẩm định OCOP tỉnh đánh giá là sản phẩm OCOP 3 sao.

Với định hướng phát triển cây rau mầu có giá trị kinh tế, các địa phương không chỉ chú trọng nâng cao năng suất mà còn chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp đã từng bước giúp bà con nông dân thay đổi tập quán canh tác, áp dụng kỹ thuật sản xuất công nghệ cao tìm đầu ra ổn định cho cây trồng. Qua đó, việc phát triển cây trồng vụ đông cũng dần được bà con nông dân chú trọng hơn để có nguồn thu nhập xứng đáng từ chính cây rau mầu và sức lao động của mình trên đồng ruộng./.

Cơ quan chủ quản: Xã Yên Mỹ- Huyện Ý Yên
Địa chỉ: Xã Yên Mỹ- huyện Ý Yên- tỉnh Nam Định
Email: xayenmy.yyn@namdinh.gov.vn

  
Chung nhan Tin Nhiem Mang